Một báo cáo mới đã tiết lộ rằng loạt điện thoại iPhone 14 mới nhất của Apple dường như dễ sửa chữa hơn so với thế hệ trước.
Theo đó, Apple trước đó cho biết dòng iPhone 14 mới dễ sửa chữa hơn so với các phiên bản trước đó. Tuy nhiên, điều này dường như không đúng với các cửa hàng sửa chữa bên thứ ba. Tin tức đến từ các nguồn trong cộng đồng sửa chữa của bên thứ ba cho biết việc tháo một chiếc iPhone 14 khá dễ dàng, nhưng việc lắp lại để điện thoại hoạt động bình thường là một vấn đề lớn.
Theo báo cáo, iPhone 14 có hai cảm biến ánh sáng xung quanh giúp kiểm soát độ sáng của màn hình. Tuy nhiên, việc sử dụng màn hình không chính hãng để thay thế sẽ khiến hai cảm biến ánh sáng xung quanh này ngừng hoạt động. Điều này có nghĩa màn hình iPhone của bạn sẽ hoàn toàn là màu đen, trừ khi bạn nhớ được vị trí chính xác của thanh trượt độ sáng màn hình và quản lý để điều chỉnh độ sáng theo cách thủ công.
Vấn đề bắt nguồn từ hạn chế “ghép nối linh kiện” của Apple, hãng đã bổ sung một ID kỹ thuật số duy nhất cho các linh kiện riêng lẻ mà iPhone 14 nhận dạng được. Vì vậy việc sử dụng các linh kiện không chính hãng thay thế sẽ khiến các mẫu iPhone mới không hoạt động.
Để xác minh các bộ phận mới, người sửa chữa sẽ cần phần mềm nội bộ của Apple và kỹ thuật viên được Apple ủy quyền. Trước đây, thợ sửa chữa của bên thứ ba có thể sử dụng một thiết bị đặc biệt gọi là bộ lập trình EEPROM (electrically erasable programmable read-only memory), cho phép bạn viết lại thông tin được lưu trữ trên vi mạch EEPROM. Điều này cho phép các kỹ thuật viên đọc ID từ màn hình gốc và chỉ đặt nó vào màn hình thay thế. Tuy nhiên, quá trình này dường như là không thể trên dòng iPhone 14 mới.